Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2015

Như mới bắt đầu

Em thương,
Từ khi bắt đầu dạy vẽ, câu hỏi anh nhận được nhiều nhất là “Em hoàn toàn không biết vẽ một chút nào, em có thể học được không?” Được chứ, em của anh. Đó là toàn bộ lý do em cần học, và em nên học. Và đó cũng là trạng thái em nên giữ cho mình, trạng thái của người mới bắt đầu. Anh sẽ kể em nghe tại sao.
Khi mới bắt đầu, em không biết. Vì không biết, nên em tò mò. Em trở lại thành đứa trẻ con, em háo hức khám phá mọi thứ. Càng khám phá, em càng nhận ra mình không biết gì cả – đó chính là vòng xoáy đi lên của tri thức, của sáng tạo. Em nới dần vùng hiểu biết của mình ra, chỉ để yêu quý trân trọng hơn những điều em không biết, những bí ẩn thiêng liêng vẫn luôn tồn tại cùng em, từ trước cả khi em biết tồn tại là gì.
Khi mới bắt đầu, em không sợ. Có gì để sợ nào? Tất nhiên em sẽ tạo ra sai lỗi, đó là điều chắc chắn. Nhưng còn cách nào khác để học nữa đâu? Những kẻ sợ sai chẳng bao giờ học được gì nhiều: trong trường hợp tốt nhất, họ chỉ được tuyên dương vì là người-lặp-lại xuất sắc. Còn em, ngay từ đầu em đã không muốn lặp lại, đó là toàn bộ lý do em bắt đầu, phải không?
Khi mới bắt đầu, em phấn khích. Hãy nhớ lại những lần khai giảng đầu tiên, những buổi hẹn hò đầu tiên, những đồng tiền đầu tiên em kiếm được. Mọi thứ đầu tiên đều gây phấn khích – sự phấn khích này sống động biết bao nhiêu. Hãy nhìn một người trẻ đã không còn phấn khích nữa: họ sống như những ro-bot, những thây ma.
Khi em mới bắt đầu, mọi khả năng đều là của em. Hãy ngắm nhìn thật kỹ: có gì đó tuyệt đẹp khi mọi điều đều có thể xảy ra. Em là hạt giống vừa rời cành, không ai biết gió sẽ đưa em đến đâu. Em là chim vừa rời tổ, không ai biết những vùng đất nào em sẽ bay qua. Em là thuyền vừa rời bến, không ai biết những biển cả nào em sẽ chinh phục. Điều em sắp học được, em có thể dùng cho bất kỳ điều gì, em có thể sống nó theo bất kỳ cách nào. Em không nhất định phải học vẽ để trở thành hoạ sĩ, không nhất định phải học kế toán để suốt đời đếm tiền. Em không nhất định phải làm gì cả – em chỉ là người mới bắt đầu mà thôi.
Và đây là bí mật tuyệt vời nhất: em có thể bắt đầu bất kỳ lúc nào. Không chỉ năm mới, không chỉ ngày mới, mà mỗi giây phút em sống đều có thể mới, bằng cách bắt đầu. Bất kỳ lúc nào em cảm thấy mình cùn mòn, mình kiêu ngạo, mình buồn chán. Bất kỳ lúc nào em sợ hãi, em trống rỗng, em hoang mang. Chừng nào em còn thở, hãy nhớ rằng em có khả năng ôm ấp toàn bộ đời sống vào lòng, vì bên trong em có sức mạnh vô biên, của người mới bắt đầu.
Chúc mừng năm mới,
Thương yêu em,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LÊN ĐẦU TRANG