Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2015

Một bài viết về việc Học (tiêu đề tạm đặt) - FB Đăng Sang

Nhiều bạn may mắn nhìn thấy thời cuộc, nhưng lại tỏ ra chán nản, họ cho rằng thời thế bây giờ không chạy chọt thì không vào được chỗ làm tốt, rồi nền giáo dục thì tồi tệ, đạo đức xã hội thì băng hoại nên họ cũng buông xuôi, "Học để làm gì?" Họ nói vậy.

Tui cho đó là quan niệm sai lầm. Sai lầm cả về cách hiểu từ học, và cả về cách đối diện với sự thật.

Học, nhiều người thường nói là không có điểm dừng, không có khi nào gọi là đủ. Vậy thì sao bạn lại tự trói mình vào hệ thống giáo dục mà bạn biết là nó tệ? Tui thấy rất nhiều bạn tự trau dồi tiếng Anh, rồi du học, không đủ tiền thì kiếm học bổng. Người không có điều kiện thì tự bồi đắp cho mình một nghề nghiệp, chỉ mới vài năm thôi, tui biết một anh bạn, giờ là đầu bếp khá thành công dù lúc trước suốt ngày bỏ học đi hát rap, hip hop này kia.

Nhiều ông bố, bà mẹ cứ còng lưng cày cuốc, rồi khóc lóc vì sao mình hy sinh tất cả mà con cái không chịu học. Dễ hiểu thôi, con cái nhìn vào ba mẹ để bắt chước. Ba mẹ không lo học, thì chúng cũng bỏ học sớm. Sự học ở ba mẹ nó khác bọn trẻ. Không phải cứ cắm đầu làm trâu ngựa thì sẽ tốt, cũng không phải bỏ bê con cái rồi mài quần như mấy giáo sư tiến sĩ giấy.

Nếu bạn tự tìm tòi, học cách cải thiện, sáng tạo ra cách làm việc mới, chúng sẽ thấy, "À, ba mẹ mình thất học, nhưng họ vẫn kiên trì không ngừng tự học, họ cải thiện được đời sống!" Chúng sẽ tự có cách.

Đứng trước hoàn cảnh Việt Nam hiện nay, nhiều người chọn cách dấn thân, họ can đảm và rất bộc trực, thẳng thắn, nhưng cũng vì vậy mà họ gặp nhiều khó khăn, bị chính quyền trù dập, trả thù. Rất nhiều người thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Tui trân trọng và luôn biết ơn họ, nhưng ngoài cách đó ra, chúng ta cũng rất cần các bạn trẻ lo học hành.

Các bạn cũng thấy đất nước mình tàn tạ ra sao, bị đảng cầm quyền bóc lột tận xương tủy ra sao, môi trường bị ô nhiễm ra sao, rừng cây bị chặt trụi và con người bị nô dịch ra sao, vậy các bạn cũng phải biết sự học của các bạn quan trọng đến nhường nào. Sau khi mọi thứ qua đi, chính các bạn là những người sẽ tái thiết lại đất nước, chính các bạn, không ai khác, sẽ phải gánh trên vai nhiều trọng trách xây dựng đất nước. Vậy, không học thì lấy đâu ra kiến thức mà làm?

Sức người không thể nào địch lại được thiên nhiên cả, nhất là một thiên nhiên đang cuồng nộ vì bị xâm phạm nghiêm trọng như ở Việt Nam. Chỉ có trí óc mới đủ sức. Các bạn học, không phải chỉ đơn thuần vì cái ăn cái mặt, hay vì danh dự dòng họ. Các bạn học, vì hàng ngàn tù nhân chính trị đang ngồi trong kia. Các bạn học, vì triệu triệu người dân đang đói khổ, hàng ngày họ bất chấp luân thường đạo lý, chỉ mong đem về chút cơm ăn áo mặc cho người thân họ.

Khi nhận thức được, nhìn thấy được mục tiêu, bạn sẽ không còn chán, không còn bị chi phối, không còn nản chí, mà ngược lại, càng nhìn thấy xã hội băng hoại, tồi tệ bao nhiêu, bạn lại càng có dũng khí để học thêm bấy nhiêu.

Còn nếu chỉ đơn thuần muốn có chức danh này nọ hay tước vị, hay ghế bộ trưởng chẳng hạn, thì không cần học, chỉ cần cúi xuống bò bốn chân là đủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LÊN ĐẦU TRANG