Thứ Bảy, 11 tháng 7, 2015

nghĩ vụn về copy

1) Kẻ yếu hơn, kém hơn, trí tưởng tượng tồi hơn, lười biếng hơn, luôn muốn và sẵn sàng copy của người giỏi hơn, chăm hơn. Việc này đã, đang và sẽ luôn luôn như thế, giống như côn trùng bị hút về phía nguồn sáng, cứ chỗ nào sáng hơn, hay hơn, đẹp hơn sẽ bị bu vào chấm mút. Nên nếu em “được” người khác copy, hãy tự hào là mình đã tạo ra cái hay, cái riêng, cái đáng copy.
2) Người ta không bao giờ có thể copy 100% được một thứ vốn do người khác tạo ra. Bằng cách bắt chước cái mà chúng ta nghĩ là hay, chúng ta HỌC CÁCH TẠO RA CHÍNH MÌNH. Tất nhiên có những người sử dụng việc bắt chước chỉ để trục lợi, nhưng thế thì họ đang tự huỷ hoại uy tín, lòng tự trọng, và nền tảng học tập của chính mình. Kết quả vốn đã có từ trong hành động, không cần đợi đến toà tuyên án.
3) Chúng ta đang sống trong thế giới số, nơi internet san phẳng mọi thứ, và lượng content mà con người tạo ra đang tăng theo hàm mũ. Lợi ích mà chúng ta hưởng từ khối content khổng lồ này là không đo đếm được (hãy nghĩ về các hệ điều hành, phần mềm, phim, nhạc và sách mà em đang tiêu thụ). Cuộc tranh luận về copyright, file-sharing và digital culture vẫn đang diễn ra khốc liệt giữa một bên là các nhà sản suất content và một bên là các nhóm bảo vệ quyền được copy và sử dụng content, ví dụ như các nhóm đứng đằng sau The Pirate Bay hoặc các trang torrents mà chúng ta đang sử dụng như một điều hiển nhiên. Anh sẽ không sa vào cuộc tranh luận kiểu đạo đức rằng “em hãy ngừng ăn cắp nữa rồi hẵng nói đến chuyện người khác không nên ăn cắp”, anh chỉ muốn nhấn mạnh rằng THỰC TẾ LÀ TRONG THẾ GIỚI ONLINE, EM ĐANG DÙNG CHÙA ĐỒ CỦA NGƯỜI KHÁC VÀ NGƯỜI KHÁC ĐANG DÙNG CHÙA ĐỒ CỦA EM, dù em có chấp nhận hay không thì thực tế vẫn đang diễn ra như vậy.
4) Anh muốn đặt một câu hỏi: nếu em hưởng lợi từ internet 1000 thứ, internet lấy đi của em 1 thứ, em có sẵn sàng cho đi không? Anh thì có. Ai lấy không quan trọng. Anh mong là nó có ích cho họ, như rất nhiều thứ đã có ích cho anh mà anh download được.
5) Anh hình dung có hai thứ bị tổn thương khi một sự copy diễn ra: a) lợi ích kinh tế và b) cái Tôi sáng tạo
a) Việc người khác dùng chùa đồ của anh không khiến anh nghèo hơn chút nào. Nếu họ không copy thì anh cũng chẳng giàu hơn. Anh vẫn đang làm việc hàng ngày và kiếm đủ tiền để sống.
b) Cái TÔI SÁNG TẠO, nếu nó thực sự sáng tạo, nó sẽ biết rằng nó là duy nhất, độc sáng, và không thể bị copy. Thêm một bước nữa, nếu nó đủ trưởng thành, nó sẽ biết rằng nó KHÔNG TỒN TẠI. Nói cách khác, em không sáng tạo, mà là SỰ SÁNG TẠO chảy qua em, em chỉ là người thừa hành, em là cánh cổng trong suốt kết nối CÁI ĐẸP và thế giới. Khi em biết như thế, em sẽ không vì một sự copy mà bị tổn thương. Thứ đó quá tầm thường và tội nghiệp đối với em.
6) Cá nhân anh rất thích khi người khác copy mình, hoặc sử dụng/chia sẻ content của mình. Điều đó có nghĩa là các ý tưởng của anh đang được nhân rộng, các câu chuyện của anh đang được lắng nghe, và bất cứ gì anh muốn gửi gắm qua nỗ lực sống và sáng tạo của mình được lan truyền.
7) Bài viết này không phải để bảo vệ và khuyến khích copy, cho dù em có thể hiểu lầm là vậy. Anh không quan tâm lắm đến những người phải copy để sống: họ đã đủ đáng thương rồi. Anh quan tâm đến những người sáng tạo hơn, và điều anh muốn nói với họ là: đừng giận nữa, phí lắm, thả lỏng ra, tập trung năng lượng vào việc sáng tạo, em đã nhận được quá nhiều đặc ân rồi, tận hưởng đi, và tiếp tục làm cho thế giới đẹp hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LÊN ĐẦU TRANG