Thứ Bảy, 11 tháng 7, 2015

NHẬT KÝ PHÙ THỦY (Chương 7)

Lần này tớ thật sự lo. Hãy điểm qua những kẻ thù cũ. Những kẻ này dùng một chiến lược chung, là tầm thường hóa nhân loại. Bằng nguyền rủa, thôi miên và tẩy não, họ đã cố xóa bỏ ký ức về đời sống thần thánh và phẩm chất cao thượng của chúng ta. Khi tự coi mình là kẻ tầm thường, ta sẽ tự biến mình thành kẻ tầm thường. Vậy là họ đạt được mục tiêu: xây dựng một hệ thống quyền lực máy móc, chuyên quyền, đặt nền tảng trên đám đông bị robot hóa.
Nhưng kẻ địch lần này lại dùng chiến lược khác hẳn. Thay vì cố tước đoạt sức mạnh, họ lại trao thêm sức mạnh mới cho chúng ta. Thay vì cố biến cậu thành kẻ hạ cấp, tầm thường và cam chịu, họ lại cố biến cậu thành kẻ kiêu ngạo và độc đoán đến điên rồ. Lợi dụng lòng tham quyền lực và sự tự mãn của chúng ta, họ sẽ biến chúng ta thành những quân cờ lớn trên bàn cờ, rồi dùng chính những người nổi dậy đòi tự do để xây một hệ thống chuyên quyền mới.
Vì sao họ có thể làm như vậy?
Vì về căn bản, tự coi mình là tầm thường hay tự xem mình là cao quý cũng chẳng khác nhau. Trong cả hai trường hợp, đương sự không thể chấp nhận bản thân và sống thoải mái với bản chất của mình. Hắn chối bỏ bản thân, và tự vẽ ra cho mình những mặt nạ ảo tưởng thay thế. Nhưng khi cậu chối bỏ bản thân, sẽ xuất hiện những khoảng trống khổng lồ trong tâm hồn cậu. Kẻ địch dễ dàng móc dây rối vào những khoảng trống đó, để biến cậu thành con rối trong tay.
Vì sao tớ thật sự lo lắng lần này?
Vì trong cái Olympus tồi tàn của chúng ta, không ai không bị ám ảnh về sự "cao quý".
*
Để cắt đứt những sợi dây rối đang điều khiển chúng ta, mỗi người phải tự đập vỡ cơn ảo tưởng sức mạnh và nhìn rõ lòng tham của mình.
Để được tự do, mỗi người phải tự cười tung cái lồng vàng mang tên "cao quý".
Cao quý là gì, ngoài một loại mặc cảm?
Sao phải tự nhủ rằng mình cao quý, nếu không muốn tự an ủi bản thân?
Ai luôn tự nhủ rằng mình cao quý, ngoài kẻ trốn tránh sự yếu đuối và bất lực của mình?
Ai thích đeo lủng lẳng huân chương, ngoài kẻ níu kéo những hào quang, đặc quyền và tình xưa đã mất?
Hãy gọi lên, và phỉ nhổ vào sự cao quý của cậu!
Cậu còn tự mãn về ngôi vua? Hãy nhớ: vương miện chẳng là gì hết, ngoài cái vòng kim cô mạ vàng. Đã bao lần, dưới chuỗi thần chú bất tận làm từ lề luật của chế độ, lời nguyền của dòng máu và điều ước của thần dân, những lề luật, lời nguyền và điều ước cá nhân, mà cậu tự lập nên chỉ cho chính mình, đã bị cái vòng hào nhoáng kia bóp nát.
Cậu còn tự mãn về dòng máu hoàng tộc? Hãy nhớ: dòng máu ấy chỉ là nỗi sợ kết tinh. Chảy trong nó là hàng vạn năm loạn luân, và hàng nghìn lần mưu hại những dòng máu khác chỉ vì sợ vuột mất ngôi báu độc quyền. Và đáng tự hào chăng, một gia đình không hạnh phúc?
Cậu còn tự mãn về xuất xứ thần thoại? Hãy nhớ: thần là một loại linh hồn đáng thương. Còn ai đáng thương hơn họ, kẻ vô hình phải ban phát những quà tặng hữu hình? Còn ai đáng thương hơn họ, kẻ không dám quên thế gian vì sợ thế gian quên lãng? Còn ai đáng thương hơn họ, kẻ có thể ban phước lành cho một đám cưới, nhưng lại không có đôi tay rắn chắc để ôm ấp người thân yêu? Còn ai đáng thương hơn họ, kẻ cấm nhân gian thương hại mình, nhưng cũng sợ bị nhân gian ghét?
Cậu còn tự mãn về ánh sáng trí tuệ? Hãy nhớ: kiến thức chỉ là một loại thời trang. Chỉ kẻ có tâm hồn tăm tối mới lóa mắt vì ánh sáng trên tấm áo của mình.
Cậu còn tự mãn về việc vung kiếm bảo vệ loài người? Hãy nhớ: loài người cần được bảo vệ khỏi mọi kẻ mang kiếm.
Cậu còn tự mãn về chính đạo? Hãy nhìn: chính đạo của cậu mang lại nụ cười hay nước mắt cho người thương yêu?
Cậu đã biết cười vào sự tự mãn của mình? Chớ quên: có thể cậu đang tự mãn rất nhiều về nụ cười đó.
*
Khi một hoàng tộc chứa toàn những kẻ tự xưng cao quý, hoàng tộc ấy đã đến hồi suy sụp.
Ở châu Âu thời Trung Cổ, tước hiệp sỹ - cấp bậc quý tộc căn bản nhất - chỉ được trao cho những người biết phục vụ quên mình trong tư cách của một người hầu, một người đồng đội, một người lính và một người yêu. Bằng cách này, vào thời thịnh trị nhất, giới quý tộc đã là tập hợp của những người biết phục vụ, tin tưởng và yêu thương nhau, thay vì những kẻ vênh váo về đẳng cấp của mình.
Trong cuộc khải hoàn đang mở ra, Olympus của chúng ta cũng cần một nhân sự như thế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LÊN ĐẦU TRANG